các bài viết chuyên sâu

Dịch vụ công mức độ 4 - Sản phẩm hợp lòng dân
Ngày đăng 17/07/2017 | 09:06 AM  | Lượt xem: 62

Phường Phúc Lợi, quận Long Biên là một trong rất ít các địa phương cấp phường của TP Hà Nội thực hiện mô hình trả dịch vụ hành chính công tại nhà nhanh, gọn, không mất phí, được nhân dân hết sức đồng tình, khen ngợi. Đây được xem là bước đột phá, thể hiện vị trí “công bộc” do dân và vì dân trong thực hiện dịch vụ hành chính công mức độ 4.

Công nghệ thông tin (CNTT) là bước đột phá về khoa học công nghệ, có ý nghĩa rất thiết thực trong phục vụ đời sống con người, góp phần thúc đẩy khoa học công nghệ, kinh tế, xã hội và các lĩnh vực khác phát triển. Bởi CNTT mang đến cho con người rất nhiều tiện ích, không chỉ về lĩnh vực giải trí mà còn nhiều lĩnh vực khác. Đối với chính quyền địa phương, việc khai thác và ứng dụng CNTT vào trong lãnh đạo, quản lý xã hội có ý nghĩa vô cùng lớn, giúp người dân và chính quyền tiết kiệm thời gian, giảm tối đa chi phí đi lại, hạn chế bực bội, xung đột không cần thiết cho cả hai bên. Đặc biệt, ứng dụng sâu công nghệ thông tin trong thực hiện dịch vụ hành chính công sẽ tránh được các hiện tượng tiêu cực, dễ gây mất công bằng, bức xúc cho người dân. Chính vì vậy mà Nhà nước ta đã chủ trương thực hiện chính phủ điện tử.

Tuy nhiên, để ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý hành chính và trong cung cấp dịch vụ hành chính công là điều không dễ dàng. Về vấn đề này, đồng chí Phạm Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND phường Phúc Lợi chia sẻ: Để khai thác được công nghệ thông tin cần có phương tiện hỗ trợ là phần mềm và người sử dụng. Về vấn đề phương tiện thì cơ bản không đáng ngại vì đa phần các hộ gia đình ở phường Phúc Lợi đều có máy tính, thiết bị điện tử có kết nối Internet, có thể tích hợp dễ dàng phần mềm quản lý hành chính. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng biết khai thác thông tin trong thực hiện dịch vụ hành chính công. Nguyên nhân là do người dân quen cách làm cũ, chưa bắt nhịp với cách làm mới nên chưa hình thành được thói quen ứng dụng CNTT trong thực hiện các dịch vụ hành chính công. Hơn nữa, người dân tin rằng, trực tiếp đi làm thì sẽ chính xác và hiệu quả hơn.

Đồng chí Chu Thị Huế, Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi chia sẻ: Tấm lòng và cách nâng niu các công dân nhí của các cấp chính quyền sẽ là điểm tựa để không chỉ gia đình mà cả xã hội tạo động lực cho các nguồn nhân lực tương lai phát triển toàn diện cả về trí tuệ, sức khỏe và thẩm mỹ và tâm hồn.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay phường Phúc Lợi đã thực hiện một phần việc cung cấp dịch vụ hành chính công mức độ 4, nhưng người được thụ hưởng dịch vụ hoàn toàn không mất phí. Chị Huế phân tích, nguyên nhân là do sau khi họp bàn và lấy ý kiến rộng rãi ở cơ sở thì nhận thấy, dân cư phường Phúc Lợi đã có lịch sử phát triển lâu đời, gắn chặt với nếp sống văn hóa làng xã trong phạm vi diện tích không rộng, trên tinh thần cố kết cộng đồng chặt chẽ và hết lòng yêu thương giúp đỡ nhau. Hơn nữa, trong thực tế, đa phần công dân phường Phúc Lợi có thu nhập không cao, nhiều thời gian nhàn rỗi nên có thể chủ động trả kết quả tại nhà. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ tổ dân phố rất trách nhiệm, nhiệt tình, thường xuyên giúp công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Và cũng theo nguyện vọng của đông đảo nhân dân, UBND phường Phúc Lợi đã chủ trương trả kết quả tại nhà, không thu phí với các trường hợp khai sinh, kết hôn và khai tử. Đồng chí Chu Thị Huế nhấn mạnh, trong lộ trình, cuối năm 2017, UBND phường Phúc Lợi sẽ trả kết quả đăng ký kết hôn và từ tháng 8-2018 sẽ trả kết quả khai tử cho công dân tại gia đình, không thu phí.

Về vấn đề đăng ký khai sinh không thu phí, theo thống kê của UBND phường Phúc Lợi, tính đến ngày 24-6-2017, cơ quan chức năng của phường đã tiếp nhận 80 trường hợp đăng ký khai sinh trực tuyến. Phường Phúc Lợi đã trả kết quả tại nhà cho 62 trường hợp, bao gồm: Đăng ký khai sinh, sổ hộ khẩu (đối tượng đã nhập khẩu), thẻ BHYT, thiệp chúc mừng của UBND phường, hoa chúc mừng của tổ dân phố. Phường cũng đã trả kết quả tại nhà cho 11 trường hợp khác, nhưng không có hoa của tổ dân phố và thiệp chúc mừng của UBND phường vì lý do sinh con thứ 3 và đăng ký khai sinh quá hạn. Riêng những trường hợp công dân có hộ khẩu thường trú tại phường nhưng không sinh sống thì được UBND phường mời lên nhận kết quả tại bộ phận một cửa. Chúng tôi tự tin gọi cách làm này của UBND phường Phúc Lợi là "sản phẩm hợp lòng dân".

Lãnh đạo phường trao kết quả tại nhà cho công dân TDP số 3

Ông Nguyễn Văn Nên, tổ trưởng tổ dân phố số 5 cho rằng, việc làm này giúp chính quyền gần dân, sát dân hơn và nghe được người dân bày tỏ rõ ràng nhiều khúc mắc, giúp cho quá trình quản lý, lãnh đạo đồng thuận và hiệu quả hơn rất nhiều.

Lãnh đạo phường và tổ dân phố trao kết quả tại nhà cho công dân TDP số 5

Lãnh đạo phường và tổ dân phố trao kết quả tại nhà cho công dân TDP số 7

Hiện nay, nhiều địa phương của TP Hà Nội đã triển khai cổng thông tin điện tử mức độ 3 và đang bước vào mức độ 4. Ở mức độ 4, người dân có thể thực hiện các giao dịch sử dụng dịch vụ hành chính công qua mạng, thanh toán chi phí trực tuyến hoặc qua đường bưu điện và sẽ nhận được kết quả tại nhà. Việc UBND phường Phúc Lợi tổ chức đưa kết quả tới tận tay người dân không thông qua khâu trung gian và không mất phí là việc làm tiến xa hơn một bước trong chủ trương đẩy mạnh thực hiện chính phủ điện tử của Đảng, Nhà nước ta. Đó là việc làm thiết thực vì mục đích công cộng, lợi ích của cộng đồng và thỏa mãn ngày càng tổ hơn nhu cầu hợp pháp của con người.

Có lẽ, sản phẩm từ lòng dân và những kinh nghiệm trong cách làm ở lĩnh vực này của UBND phường Phúc Lợi cần tiếp tục được cơ quan chức năng nghiên cứu, hoàn thiện và nhân rộng ở nhiều địa phương trong cả nước và ở nhiều loại hình dịch vụ khác.