các bài viết chuyên sâu

Xây dựng mô hình một cửa gần dân bắt đầu từ nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức
Ngày đăng 08/10/2020 | 15:06  | Lượt xem: 316

Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2004 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính phường Sài Đồng không những được UBND quận Long Biên đánh giá đạt chuẩn mô hình tiếp nhận và giải quyết TTHC mà còn được người dân đánh giá sự hài lòng lên đến 95%.

Việc thực hiện mô hình một cửa và một cửa liên thông đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho người dân khi đến làm việc tại các cơ quan nhà nước. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2004 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính phường Sài Đồng không những được UBND quận Long Biên đánh giá đạt chuẩn mô hình tiếp nhận và giải quyết TTHC mà còn được người dân đánh giá sự hài lòng lên đến 95%.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC được bố trí ngay tại tầng 1 trụ sở UBND phường, được đầu tư trang thiết bị, phần mềm chuyên dụng hiện đại để phục vụ công tác tiếp nhận, theo dõi, giám sát, đánh giá sự hài lòng trong việc giải quyết TTHC của công dân, doanh nghiệp.

Để tổ chức, công dân dễ dàng tìm hiểu và thực hiện các thủ tục hành chính một cách thuận tiện nhất, UBND phường đã công khai niêm yết các TTHC các cấp, quy tắc ứng xử của cán bộ công chức và bộ phận tiếp công dân, tại phòng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính. UBND phường thiết lập đường dây nóng với số liên lạc của lãnh đạo UBND phường để công dân, tổ chức có thể phản ánh kịp thời những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại phường.

Công dân đến làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả TTHC phường đều đánh giá cao tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ tiếp nhận TTHC

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Tổng số hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận một cửa: 2821 hồ sơ; Số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn 2793  hồ sơ; số hồ sơ trong thời gian hẹn đang giải quyết là: 31 hồ sơ; Số hồ sơ giải quyết trước hạn (trước 4 giờ đồng hồ) 2146/2824 hồ sơ đạt 76 % ;  không có hồ sơ quá hạn thực tế, có 2 hồ sơ quá hạn trên phần mềm nhưng đã lập hồ sơ khắc phục. Tổng số lệ phí thu được: 18.097.000 đồng. 100% TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đều được giải quyết trước thời hạn và đúng hạn; không có hồ sơ chậm muộn. Không có hồ sơ thực hiện mức độ 4.

Khi được hỏi về sự hài lòng của người dân với cán bộ tiếp nhận TTHC tại bộ phận một cửa, chị Lê Thị Mai cho biết: “Không phải là công dân sinh sống trên địa bàn phường nhưng do trụ sở UBND phường nằm ngay trên trục đường hàng ngày chị đi làm nên khi cần công chứng tài liệu chị có thể qua rất tiện và thái độ phục vụ của cán bộ công chức làm việc tại đây rất tốt, nhiệt tình, trách nhiệm, không gian xanh, sạch, đẹp.” Không chỉ có chị Mai mà những công dân khi đến làm việc như khai sinh, kết hôn... đều được hướng dẫn khai hồ sơ trực tuyến, hẹn trả hồ sơ theo đúng quy định.

Công dân được hướng dẫn các thao tác thực hiện dịch vụ công trên mạng Internet

Để có kết quả trên, UBND phường chú trọng vào việc tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức phường. Tại bộ phận một cửa, công chức tiếp nhận và trả kết quả hành chính phải đảm bảo tới trước giờ và về sau giờ hành chính để làm công tác chuẩn bị và vệ sinh phòng làm việc, chuyển giao hồ sơ kịp thời cho các bộ phận chuyên môn. Tất cả công chức chuyên môn có hồ sơ hành chính phải tiếp nhận ngay trên máy dù ngoài giờ hành chính để có thời gian giải quyết và trả đúng hoặc trước hạn. Hàng tuần bộ phận một cửa rà soát các hồ sơ còn trên phần mềm một cửa, nhắc công chức chuyên môn thời hạn hoàn thành để tránh chậm muộn.

Công chức bộ phận một cửa phải thường xuyên tìm hiểu quy định pháp luật về tất cả các lĩnh vực để hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện nhất, hạn chế thời gian đi lại hoàn thiện hồ sơ, hồ sơ được tiếp nhận đầy đủ, không phải bổ sung hoặc trả lại.

Hàng tháng, qua đánh giá cán bộ, công chức, những tồn tại về tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính được đề xuất và giải quyết kịp thời. Cán bộ công chức có thành tích được khen thưởng theo quy định. Công chức để hồ sơ chậm muộn phải giải trình và hạ mức xếp loại. Trong 9 tháng đã khen thưởng 24 lượt cán bộ, công chức, hạ mức xếp loại 3 công chức.

Ngoài ra một năm UBND phường đều tổ chức đối thoại với người dân về TTHC 02 lần, nhằm lắng nghe ý kiến đóng góp để công tác phục vụ nhân dân được tốt hơn. Lãnh đạo UBND cũng tập trung chỉ đạo xây dựng nội dung các kế hoạch theo biểu ngang, xác định nội dung trọng tâm cần thực hiện cụ thể theo nguyên tắc “ Một việc - Một đầu mối – Một công việc xuyên suốt”; rõ tiến độ thời gian thực hiện và hoàn thành. Duy trì thực hiện có hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng CNTT vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC phường; nâng cao chất lượng giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của cán bộ, công chức chuyên môn khi tiếp nhận và thụ lý hồ sơ. Nâng cao chất lượng mô hình điểm bộ phận Một cửa “Văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp”

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính là yếu tố quyết định để duy trì mô hình chuẩn tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thân thiện, gần dân.