văn hóa - xã hội

Sơ kết công tác quản lý cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập 6 tháng đầu năm 2020
Ngày đăng 06/07/2020 | 09:04  | Lượt xem: 343

Thực hiện Kế hoạch số 11/KH- UBND ngày 07/01/2020 về công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn quận Long Biên năm 2020. Sáng ngày 04/7/2020, tại Hội trường Quận ủy, Phòng Y tế quận Long Biên tổ chức hội nghị sơ kết công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập 6 tháng đầu năm 2020.

Chủ trì hội nghị có đồng chí Lương Thị Minh Nguyệt - Trưởng phòng Y tế quận Long Biên. Tham dự hội nghị có các đồng chí Trưởng trạm Y tế 14 phường và hơn 350 đại biểu là phụ trách chuyên môn các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế trên địa bàn quận.

Tại hội nghị, đồng chí Lương Thị Minh Nguyệt - Trưởng phòng Y tế đã đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn quận 6 tháng đầu năm và chỉ ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020. Trong 6 tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid – 19 có ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập. Tuy nhiên, quận và các phường vẫn duy trì thường xuyên công tác quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn. Trong đó, tập trung kiểm tra việc bình ổn giá thuốc, vật tư y tế, công tác phòng chống dịch Covid - 19 tại các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập; rà soát, kiểm tra và kiên quyết xử lý các cơ sở hành nghề không phép. Kết quả: Quận và 14 phường đã tổ chức tổ chức hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 cho 100% cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập, 315 nhà thuốc ký cam kết bình ổn giá thuốc, trang thiết bị y tế, khẩu trang, nước sát khuẩn tay,.... Đoàn kiểm tra của quận và 14 phường tổ chức kiểm tra 244 lượt cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính đối với 31 cơ sở với số tiền phạt là 175.500.000đ, đình chỉ hoạt động đối với 06 cơ sở hành nghề không phép.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Lương Thị Minh Nguyệt chỉ ra những tồn tại, hạn chế và yêu cầu các cơ sở cần thực hiện ngay một số nội dung trong thời gian tới:

1. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tích cực triển khai công tác phòng chống dịch, bệnh (nhất là dịch Covid – 19).

2.Các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập chỉ được hoạt động khi có đầy đủ các giấy tờ pháp lý theo quy định: Chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động.

3. Nghiêm túc thực hiện các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ:

Đối với cơ sở khám bệnh,chữa bệnh:Biển hiệu; nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật; niêm yết chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động khám bệnh chữa bệnh, danh sách nhân sự tại phòng khám; việc thực hiện phạm vi hoạt động chuyên môn được cấp phép; hộp chống sốc, cơ số thuốc cấp cứu, tủ thuốc cấp cứu thực hiện theo Thông tư 51/2017/TT- BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế; chế độ khử khuẩn, vô khuẩn; sổ khám bệnh, theo dõi bệnh nhân hoặc sử dụng phần mềm quản lý bệnh nhân; niêm yết giá dịch vụ, thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Riêng đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ – Siêu âm (phòng khám chuyên khoa phụ sản, phòng khám chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh Siêu âm) phải ký cam kết thực hiện các chính sách về Dân số - KHHGĐ, không chẩn đoán giới tính thai nhi và thực hiện các biện pháp nhằm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Đối với nhà thuốc: Biển hiệu; nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị; việc thực hiện các quy trình thao tác chuẩn và cập nhật dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu Dược quốc gia; hóa đơn, chứng từ nhập thuốc; điều kiện bảo quản thuốc; niêm yết giá thuốc; sắp xếp, bảo quản thuốc; quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dụng cụ y tế.

Đối với cơ sở dịch vụ thẩm mỹ: Nghiêm túc thực hiện các quy định tại Điều 23a Nghị định số 155/2018/NĐ- CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế.