các bài viết chuyên sâu

Cô giáo Lê Thị Thúy - Tấm gương về tinh thần "Tự học và sáng tạo" trong giảng dạy
Ngày đăng 24/12/2018 | 16:47  | Lượt xem: 91

Nói đến Trường tiểu học Cự Khối - quận Long Biên - Hà Nội là nói đến những thành tích và những kết quả dạy và chăm học trò; một ngôi trường có nhiều thầy cô giáo với những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực công tác, trong đó phải nói đến cô giáo trẻ Lê Thị Thúy.

Trường tiểu học Cự Khối nằm nép mình dưới những tán lá xanh um của dãy xà cừ gần trăm tuổi, Trường còn được bao bọc bởi con đê quanh năm xanh mượt mà uốn lượn theo dòng sông Hồng đêm ngày đỏ nặng phù sa. Nơi đây là tuổi thơ, là cái nôi nuôi dưỡng biết bao ước mơ của lớp lớp học trò thành người tài cho đất nước. Cô Lê Thị Thúy là một học trò như thế, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Hà Nội, cô đã dăng kí thi tuyển viên chức và được trúng tuyển về trường Tiểu học Cự khối vào tháng 9 năm 2014. Được giảng dạy dưới mái trường gắn bó với bao kỷ niệm là nguồn động lực thúc đẩy cô hăng say sáng tạo, nhiệt huyết với học trò. Ngay từ những ngày đầu đứng trên bục giảng cô đã miệt mài tìm tòi các phương pháp giảng dạy tích cực, học tập các thầy cô có kinh nghiệm ở trường để có những tiết học tốt. 

Đồng thời trong các năm học qua nhà trường đã phát động phong trào  “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, bản thân cô Thúy tự nhận thức “tự học và sáng tạo” thực sự rất có ý nghĩa đối với bản thân mỗi giáo viên. Vì thế cô luôn ý thức rõ việc học tập để nâng cao hiểu biết là một nhiệm vụ cần thiết và cô Thúy đã không ngừng say mê học hỏi đóng góp thành tích của mình vào thành tích chung của  nhà trường.

Là giáo viên trẻ năng động và có nhiều đổi mới trong giảng dạy, đồng thời vận dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy, Cô Thúy đã nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Cụ thể, giáo viên không chỉ bó buộc trong khối lượng kiến thức hiện có mà còn được tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác như tin học và học hỏi các kỹ năng sử dụng hình ảnh, âm thanh trong việc thiết kế bài giảng. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học còn giúp giáo viên có thể chia sẻ bài giảng với đồng nghiệp, cùng nhau thảo luận và nâng cao chất lượng giáo án của mình.

Mặt khác từ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các em học sinh  được tiếp cận phương pháp dạy học mới hấp dẫn hơn hẳn phương pháp đọc – chép truyền thống. Ngoài ra, sự tương tác giữa thầy cô và học trò cũng được cải thiện đáng kể, học sinh có nhiều cơ hội được thể hiện quan điểm cũng như chính kiến riêng của mình. Điều này không chỉ giúp các em ngày thêm tự tin mà còn để cho giáo viên hiểu thêm về năng lực, tính cách và mức độ tiếp thu kiến thức của học trò, từ đó có những điều chỉnh phù hợp và khoa học.

Hơn thế nữa, việc được tiếp xúc nhiều với công nghệ thông tin trong lớp học còn mang đến cho các em những kỹ năng tin học cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây sẽ là nền tảng và sự trợ giúp đắc lực giúp học sinh đa dạng và sáng tạo các buổi thuyết trình trước lớp, đồng thời tăng cường khả năng tìm kiếm thông tin cho bài học của các em. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Như trong cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning, để có được một bài giảng thật sự có hiệu quả, giá trị mang tính sáng tạo người giáo viên phải dày công, kiên trì mới có được bài giảng mang đậm nét giáo dục truyền thống lịch sử của địa phương.

Vì vậy với vốn kiến thức tin học được trang bị trong những năm học tại trường Cao Đẳng Sư phạm Hà Nội và tinh thần tự học thêm về công nghệ thông tin cô đã  thường xuyên sử dụng giáo án điện tử trong các tiết dạy.Ngoài ra cô còn sử dụng giáo án E-learning để tạo ra những trò chơi mới lạ, hấp dẫn với âm thanh, hình ảnh sinh động, vui nhộn phù hợp với chuẩn mực sư phạm để lồng ghép vào một số hoạt động dạy học  giúp tạo ra nhiều sân chơi học tập cho học sinh. Nhờ đó học sinh tiếp thu bài nhanh Học sinh vừa học vừa được trải nghiệm nhưng lại tiếp thu bài khá tốt, các con tích cực hoạt động, mạnh dạn trình bày ý tưởng của mình. Các hoạt động dạy học gợi mở, định hướng hoạt động như… đã lôi cuốn học sinh  vào hoạt động học tập một cách chủ động.

 Cô Thúy đã sáng tạo trong việc viết Sáng kiến kinh nghiệm “Ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh học tốt môn Địa lý lớp 4” và đã được công nhận cấp thành phố.

Trong năm học 2016 - 2017, cô đã dự cuộc thi giáo viên tiết “Hoạt động ngoài giờ chính khóa”, được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp Quận. Cô cũng từng đạt giải Ba kỹ năng Công nghệ thông tin trong ngày hội Công nghệ thông tin lần thứ III. Năm học 2017- 2-18 cô đã đạt giải Nhất trong Ngày hội công nghệ thông tin lần thứ IV ngành giáo dục quận Long Biên, được chọn dự thi kỹ năng công nghệ thông tin cấp Thành Phố và đã đạt giải Nhất cấp thành phố.  

Với gần 4 năm công tác ở Trường Tiểu học Cự Khối quận Long Biên cô giáo Lê Thị Thúy đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt giáo viên dạy giỏi cấp Quận và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở . Với sự cố gắng nỗ lực cô đã được chi bộ kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 10/4 /2018

Không tự bằng lòng với những gì đạt được, cô giáo Lê Thị Thúy vẫn không ngừng phấn đấu tu dưỡng rèn luyện cả về trình độ chuyên môn, trau dồi đạo đức lối sống để xứng đáng là một "kỹ sư tâm hồn" của Trường Tiểu học Cự Khối./.