các bài viết chuyên sâu

Trường THCS Bồ Đề ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học
Ngày đăng 16/08/2018 | 15:28  | Lượt xem: 870

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học cũng như trong công tác quản lý đang thực sự tạo ra một cuộc “cách mạng” trong ngành giáo dục.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng CNTT, Ban giám hiệu (BGH) trường THCS Bồ Đề luôn xác định CNTT là công cụ đắc lực không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Việc vận dụng CNTT giúp giáo viên tìm tài liệu giảng dạy rất hiệu quả vì có rất nhiều tri thức, kinh nghiệm, những bài giảng hay, trình bày đẹp, khoa học đều có thể khai thác được trên mạng. Ngoài ra, CNTT còn giúp công tác quản lý: thông tin, công văn, lưu trữ, công tác quản lý cán bộ, nhân sự, quản lý điểm học sinh,… một cách có hiệu quả, tiện lợi.

Những năm gần đây trường THCS Bồ Đề  nhận được sự quan tâm của các ngành các cấp; được đầu tư, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý và dạy học. Hệ thống máy tính của nhà trường được kết nối mạng Internet có đường truyền tốc độ cao. Nhà trường có 1 phòng tin học với 40 máy hoạt động phục vụ công tác dạy Tin học và dạy nghề phổ thông. Các phòng ban đều có đầy đủ máy vi tính, máy in. Các phòng học đều được trang bị máy vi tính, máy chiếu prorecter và các phòng chức năng còn được trang bị thêm máy chiếu đa vật thể. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học cho đến nay không còn mới mẻ, nhưng  muốn đổi mới dạy học và ứng dụng CNTT có hiệu quả trong nhà trường, trước hết chính BGH cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của việc đổi mới dạy học và vai trò của ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy, quản lý. Từ đó triển khai, truyền đạt tới 100% cán bộ giáo viên, giúp họ hiểu được bản chất của đổi mới dạy học; muốn đổi mới dạy học giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy, đổi mới kiểm tra đánhgiá học sinh theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Và công cụ đắc lực trong đổi mới dạy học không thể thiếu chính là CNTT.

Xác định Con người là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công trong việc ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy. Do đó, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, đặc biệt là các kỹ năng ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên. Để hiểu rõ trình độ và kỹ năng Tin học của đội ngũ, ngoài việc tìm hiểu hồ sơ giáo viên, nhà trường đã tiến hành khảo sát thực tế. Kết quả cho thấy 100% giáo viên có chứng chỉ Tin học từ B trở lên, kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo. 100% cán bộ, giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm Word và phần mềm Power point để soạn thảo văn bản, sử dụng phần mềm để soạn bài giảng E-Learning. Để tiếp tục nâng cao trình độ ứng dụng, nhà trường đã tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm Tin học theo hình thức trao đổi giúp đỡ lẫn nhau, tập trung chủ yếu vào những kỹ năng mà giáo viên cần sử dụng trong quá trình soạn giảng hàng ngày như lấy thông tin, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phông chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, máy quay phim, chụp ảnh, cách thiết kế bài kiểm tra,...Ngoài ra nhà trường  luôn tạo điều kiện, bố trí sắp xếp để cán bộ giáo viên được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng CNTT do ngành tổ chức.

Đến nay hều hết giáo viên đều sử dụng giáo án soạn thảo bằng phần mềm Word đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định của ngành và sử dụng thường xuyên, hiệu quả phầm mền Powepoin trong giảng dạy; việc sinh hoạt chuyên môn,trao đổi bài dạy trên “Trường trực tuyến” qua “Không gian mạng” không những giúp giáo viên trong trường có thế trao đổi góp ý với nhau mà “ Không gian mạng” còn giúp giáo viên có thể giao lưu học hỏi trong cả nước. Ban giám hiệu xác định “Trường trực tuyến” là một môi trường rất hữu ích đối với những trường có số lượng giáo viên không nhiều; từ đó đặt ra kế hoạch và triển khai việc khai thác “ Không gian mạng” một cách hiệu quả. Cùng với các hoạt động chuyên môn được triển khai, nhà trường cũng tích cực tham gia các cuộc thi ứng dụng CNTT do ngành tổ chức và đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, tiêu biểu: 2016-2017 nhà trường có 17 bài  giảng Elerning /17 giáo viên dự thi “Ngày hội CNTT cấp trường”; 01 bài giảng đạt giải nhất, 5 bài giảng  đạt giải nhì cấp Quận; 03 bài giảng đạt giải nhì cấp Thành phố. Trường THCS Bồ Đề cũng là trường duy nhất của Quận đạt nhiều giải cao; năm học 2017- 2018 nhà trường có 17 sản phẩm CNTT tham dự “Ngày hội CNTT cấp trường”; 01 sản phẩm đạt giải nhất , 01 sản phẩm  đạt giải nhì và 01 sản phẩm đạt giải ba cấp Quận; 01 sản phẩm đạt giải khuyến khích cấp Thành phố.

Ứng dụng CNTT không chỉ được triển khai đến đội ngũ cán bộ giáo viên mà còn được triển khai tới toàn thể học sinh trong trường. Nhờ đó các em học sinh đã sử dụng thành thạo máy vi tính, biết tìm kiếm, khai thác tư liệu, thông tin trên mạng để phục vụ học tập. Trong nhiều năm nhà trường đều có học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi cấp Quận bộ môn tin học. Trong các Cuộc thi giải Toán qua mạng và thi Tiếng Anh qua mạng, học sinh đều tích cực tham gia và có đạt giải; Tỷ lệ HS thi Nghề - Tin học đạt Khá - Giỏi cao trên 95%.

Có được những kết quả như trên là nhờ sự làm việc không biết mệt mỏi của BGH, sự  phấn đấu, học hỏi không ngừng của đội ngũ cán bộ - giáo viên – nhân viên và học sinh trong nhà trường. Hy vọng với ý chí, nghị lực và quyết tâm cao, trường THCS Bồ Đề sẽ còn vươn cao, vươn xa hơn nữa, trở thành cánh tay đắc lực trong sự nghệp “Trồng người” của ngành GD&ĐT quận Long Biên.

 

Trường THCS Bồ Đề