Trong 01 tháng vận hành mô hình chính chính quyền địa phương 2 cấp, tại Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công của phường đã giải quyết hàng nghìn hồ sơ cho người dân, tổ chức với tỷ lệ đúng hạn cao; chuyển đổi số được triển khai đồng bộ trên ba trụ cột, phục vụ người dân thực chất, từng bước khẳng định hiệu quả mô hình chính quyền đô thị trong thực tiễn.
Với tinh thần chủ động, trách nhiệm và quyết tâm đồng hành cùng người dân, chính quyền phường đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tiễn, bước đầu phát huy hiệu quả, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng phục vụ.
Nhờ bố trí cán bộ hợp lý, phân luồng khoa học và hướng dẫn tận tình từng bước, quy trình xử lý hồ sơ tại Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công của phường được rút ngắn, không xảy ra tình trạng chờ đợi kéo dài. Mặc dù số lượng người dân đến giải quyết thủ tục hành chính đông, nhưng không ai phải xếp hàng quá lâu, mỗi thủ tục đều có cán bộ hướng dẫn cụ thể, giải quyết gọn gàng, minh bạch. Từ quá trình chuẩn bị bài bản, điều hành quyết liệt và sự phối hợp đồng bộ giữa các phòng, ban, đơn vị và cả hệ thống chính trị địa phương đã đem đến sự hài lòng của nhân dân trên địa bàn phường.
Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công của phường
Để tăng tính thuận tiện và tiếp cận cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, phường đã linh hoạt huy động sự vào cuộc của nhiều lực lượng: cán bộ, công chức chuyên môn, Tổ chuyển đổi số cộng đồng, đoàn viên thanh niên… trực tiếp đồng hành hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số trong từng thủ tục, từng hồ sơ. Đây là lực lượng "cầu nối" quan trọng giúp người dân, đặc biệt là người cao tuổi ít tiếp cận công nghệ, dễ dàng thao tác trên các hệ thống trực tuyến. Từ đó đẩy nhanh quá trình số hóa dịch vụ công. Mô hình "chính quyền kiến tạo, phục vụ" không còn là khẩu hiệu mà đã bắt đầu hiện diện qua những việc làm cụ thể, từ cách ứng xử gần gũi cho đến sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức phường.
Đoàn viên thanh niên hỗ trợ công dân tại Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công của phường
Tại Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công của phường, thường xuyên có từ 3 đến 4 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính như hướng dẫn tra cứu hồ sơ, lấy số thứ tự, kê khai trên nền tảng dịch vụ công trực tuyến… Bên cạnh đó, phường đã chỉ đạo Tổ chuyển đổi số cộng đồng nòng cốt là là lực lượng cảnh sát khu vực, Đoàn thanh niên bố trí địa điểm tại trụ sở Công an phường, trụ sở nhà văn hoá các tổ dân phố để trực tiếp tiếp nhận, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc thực hiện thủ tục hành chính trong quá trình triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.
Lực lượng Công an phường hỗ trợ tại nhà văn hóa tổ dân phố
Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, thân thiện và thành thạo công nghệ của lực lượng Tổ chuyển đổi số cộng đồng, Đoàn thanh niên; người dân, đặc biệt là người lớn tuổi cảm thấy yên tâm và thuận tiện hơn trong quá trình tiếp cận thủ tục hành chính điện tử.
Những kết quả vừa qua là bước đầu, với sự quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị. Trong thời gian tới, phường Long Biên tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay tiếp tục xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp hoạt động hiệc lực, hiệu quả, thực chất, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới./.
Công an phường và Đoàn thanh niên hỗ trợ công dân tại nhà văn hóa tổ dân phố
Đoàn viên thanh niên hỗ trợ công dân tại Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công của phường
MTT.