Đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Quang Toản - Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó chủ tịch HĐND phường làm trưởng đoàn cùng các đồng chí trong ban Văn hóa - Xã hội, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND phường. Tham dự buổi giám sát có đồng chí Vũ Phương Đông - Phó chủ tịch UBND phường cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên phòng Kinh tế, Hạ tầng - Đô thị; phòng Văn hóa - Xã hội; Văn phòng HĐND&UBND và Ban quản lý Dự án, Đầu tư -Hạ tầng.
Đồng chí Nguyễn Quang Toản – Phó chủ tịch HĐND phường, trưởng Đoàn giám sát điều hành buổi làm việc
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã nghe đại diện UBND phường trình bày báo cáo về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân và việc giải quyết kiến nghị cử tri. Theo báo cáo nhìn chung, công tác tiếp dân tại UBND phường bước đầu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND phường thường xuyên quan tâm, chỉ đạo trực tiếp công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. UBND phường đã ban hành đầy đủ các văn bản về Nội quy, Quy chế hoạt động tiếp công dân; Lịch tiếp công dân theo quy định. Qua theo dõi, tổng hợp và phân loại đơn thư tiếp nhận cho thấy, chủ yếu đơn thư của công dân được tiếp nhận là đơn kiến nghị, phản ánh và tập trung chủ yếu ở một số lĩnh vực như: tranh chấp đất đai, xây dựng, cấp GCNQSDĐ, giải phóng mặt bằng…. Ngay sau khi tiếp nhận đơn của công dân, UBND phường đã tập trung chỉ đạo, phân công phòng chuyên môn thuộc UBND phường tham mưu giải quyết các vụ việc, đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị phát sinh. Theo số liệu báo cáo của UBND phường, tổng số đơn thuộc thẩm quyền của phường giải quyết là 86 đơn trong đó: đơn khiếu nại: 3 đơn; đơn kiến nghị, phản ánh: 83 đơn; hiện đang giải quyết 42 đơn. Nhìn chung tính chất và mức độ đơn thư phát sinh trên địa bàn phường không quá phức tạp, không phát sinh điểm nóng về đơn thư. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân được đẩy mạnh; tăng cường tiếp xúc, đối thoại với công dân. Đặc biệt trong một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhiều công dân đã tự giác chấp hành quy định, rút đơn khi được giải thích về các quy định của pháp luật.
Đồng chí Nguyễn Thùy Dương – Chánh Văn phòng HĐND&UBND phường trình bày báo cáo
Bên cạnh đó, Đoàn giám sát cũng lắng nghe và tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết kiến nghị cử tri. Theo đó, do ảnh hưởng của việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy dẫn đến việc bố trí công chức phụ trách giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo gặp khó khăn. Do các cán bộ công chức được phân công địa bàn mới, còn thiếu kỹ năng, kiến thức pháp lý chuyên sâu nên việc tham mưu giải quyết các vụ việc hiệu quả chưa cao, chưa đảm bảo tiến độ. Công tác hòa giải tại tổ dân phố chưa thực sự hiệu quả, thiếu sự hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ thường xuyên dẫn đến tình trạng số lượng đơn gửi lên phường còn nhiều.
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến
Đại diện lãnh đạo, công chức các phòng, ban chuyên môn phát biểu ý kiến
Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Quang Toản - Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó chủ tịch HĐND phường, Trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND Phường trong thời gian tới tiếp tục tập trung, chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các phòng, ban, đơn vị chuyên môn trong công tác giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền.
Đồng chí Vũ Phương Đông – Phó chủ tịch UBND phường phát biểu tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát
Rà soát, bổ sung các văn bản chỉ đạo điều hành, quy chế phối hợp, quy trình nội bộ đảm bảo cho hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định. Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác theo dõi, xử lý đơn thư. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy trình, thủ tục khiếu nại, tố cáo./.